TP.HCM dự kiến mở rộng Quốc lộ 13 (QL13 – từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu), trong khi Bình Dương sẽ giải phóng mặt bằng QL13 (đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong), dự kiến thực hiện trước năm 2025.
Nhiều tiện tích cao cấp trên Quốc lộ 13 như: Aeon Mall, Lotte Mart, các bệnh viện quốc tế
Xóa “khoảng cách” TP.HCM – Bình Dương
Theo Sở GTVT TP.HCM, dự án mở rộng QL13 có tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.300 tỉ, giải phóng mặt bằng khoảng 8.100 tỉ; còn lại là các khoản khác.
Phía Bình Dương hiện đã mở rộng QL13 lên 6 làn xe, sắp tới lên 8 làn xe, đưa quốc lộ trở thành đại lộ. Đây là dự án trọng điểm tạo động lực phát triển mới cho TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ.
Ngoài ra, theo Quyết định 4291/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương, dự kiến đến năm 2025, tầm nhìn sau năm 2025, có đến 17 công trình đi qua đoạn quốc lộ này. Bên cạnh đó còn có các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 5, 8; công trình trung chuyển được bố trí tại khu vực Lotte Mart và hơn 10 tuyến xe bus đô thị kết hợp xe bus nhanh…
Trước đó, Quyết định 1071/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương cũng quyết định mở rộng QL13 (đoạn từ Lái Thiêu đến đường Nguyễn Văn Tiết) thành đại lộ tài chính – thương mại – dịch vụ lớn nhất tỉnh. Trục đại lộ này sẽ phát triển 5 trung tâm thương mại quy mô lớn.
Hiện vốn đầu tư cho từng hạng mục trong dự án đã được UBND tỉnh Bình Dương lên kế hoạch sẵn sàng thực hiện trong thời gian sớm nhất.
Kế hoạch cho làn sóng đầu tư mới?
Với lợi thế là vùng “Đổi mới sáng tạo” của Bình Dương, thành phố vệ tinh của TP.HCM, Thuận An hứa hẹn hưởng lợi nhiều nhất từ quá trình chuyển mình của QL13.