Phía Đông thành phố chưa triển khai đã quá tải
Tốc độ phát triển mạnh ở phía Đông thành phố Hồ Chí Minh đang dần bộc lộ những mặt trái mà quá trình đô thị hóa tại các khu đô thị hiện có đã mắc phải.
Ông Huỳnh Xuân Thụ, Giám đốc Trung tâm thông tin quy hoạch, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM, cho biết, phía Đông TPHCM gồm quận 2, 9 và Thủ Đức chiếm khoảng 1/10 diện tích thành phố. Điều kiện đất đai rộng lớn cùng với vị trí địa lý cửa ngõ liên kết vùng nên đây là hướng phát triển chủ đạo của thành phố với định hướng là vùng kinh tế đô thị hóa quy tụ các ngành công nghệ – kỹ thuật cao.
Áp lực hạ tầng
Thực tế ngày nay dân số tăng mạnh tại một số khu vực hiện hữu trong khi các dự án hạ tầng nhích từng bước một dẫn đến tình trạng quá tải về hạ tầng kỹ thuật cũng như xã hội.
Những cảnh báo về nguy cơ quá tải hạ tầng ở phía đông đang dần trở thành hiện thực khi hàng loạt các dự án bất động sản đã hình thành và đưa vào sử dụng, dân số không ngừng tăng nhanh nhưng hạ tầng chỉ nhích từng chút một.
Điển hình như đường Đỗ Xuân Hợp có lẽ là trục đường có nhiều dự án bất động sản đang hoạt động nhất tại quận 9, lượng phương tiện giao thông ngày càng gia tăng gồm xe cá nhân, xe chở nguyên vật liệu công trình…, nhưng việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này vẫn chưa được thực hiện, hệ thống thoát nước cũng chưa được đầu tư.
Theo ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND quận 9, các tuyến đường chính đã hoàn thành đưa vào sử dụng như cao tốc Long Thành – Dầu Giây, tuyến đường Vành đai 2 đã được đấu nối với tuyến đường D2 khu công nghệ cao ra Xa lộ Hà Nội đã phần nào giảm bớt áp lực lưu lượng xe của khu vực, đồng thời việc triển khai khép kín Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu ra ngã tư Bình Thái cũng được thành phố quan tâm đẩy nhanh việc triển khai thực hiện, còn tuyến đường Vành đai 3 trên địa bàn quận hiện đã được Bộ Giao thông – Vận tải phê duyệt dự án đầu tư và dự kiến triển khai trong năm 2017.
Giải pháp chính
TS – KTS Lê Văn Năm, cho rằng, TPHCM đã được kế thừa kinh nghiệm phát triển đô thị từ thế giới nên đã có những chuẩn bị về mặt quy hoạch hạ tầng khá đầy đủ, thậm chí là đủ cho tương lai xa.
Nhưng thực tế thì các khu đô thị mới đang thiếu hạ tầng kỹ thuật – xã hội, “Thành phố đang bị động về mặt hạ tầng, nước đến chân mới nhảy. Vốn là khó khăn lớn nhất: hiện nay mới chỉ kêu gọi được một phần nhỏ xã hội hóa, còn lại chi phí đầu tư cho hạ tầng vẫn đến từ ngân sách, trong khi ngân sách thành phố cũng không dư dả gì.
Bên cạnh đó, việc đầu tư vào quận 2, quận 9 hiện nay còn mang tính tự phát, “nước chảy chỗ trũng”: chỗ nào còn đất trống, đất rẻ thì đổ vào nhưng doanh nghiệp chỉ đầu tư hạ tầng trong dự án, thậm chí có nhiều dự án còn chưa hoàn thành tốt hạ tầng nữa kia, thì nói gì đến việc kết nối hạ tầng bên ngoài?”, KTS Lê Văn Năm nhận xét và cho rằng, cần thực hiện 3 giải pháp chính để khắc phục tình trạng bị động như hiện nay.
Thứ nhất, là thành phố phải đi trước một bước đầu tư các trục đường chính để làm cơ sở cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án bất động sản đấu nối vào, tạo sự đồng bộ.
Thứ hai, cần triển khai các loại hình phương tiện công cộng, nhất là xe bus, kết nối từ khu hiện hữu đến các khu mới.
Thứ ba, là cần có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng vào khu vực này chẳng hạn giảm thuế,…
Ngoài phía Đông, thành phố cũng đang kêu gọi đầu tư và giãn dân ra hướng Củ Chi, Nhà Bè – Cần Giờ… để chia sẽ bớt cho khu trung tâm. Do đó, nếu thực hiện tốt việc chuẩn bị và đầu tư vào phía đông sẽ mang lại điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các khu đô thị mới khác.
Caféland